วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

countdownปีใหม่กับ tourism by me

ปีใหม่นี้ นึกออกหรือยังคะว่าจะไปcountdownที่ไหน..ถ้ายัง tourism by me ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจสักที่นึงละกัน นั่นก็คือ แตนแต่นแต้นนน..เพชรบูรณ์ค่ะ ซึ่งเพชรบูรณ์นั้นมีที่เที่ยวที่แสนจะงดงามอยู่หลายสถานที่ แต่วันนี้เราจะเริ่มต้นกันที่ ภูทับเบิกค่ะ
ซึ่งภูทับเบิก เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ค่ะ โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร เหตุผลที่เรียกภูทับเบิกก็เพราะอยู่ใกล้กับหมู่บ้านม้งทับเบิก ต.วังตาลค่ะ ห่างจาก อ.หล่มเก่า 40 กม. และห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ 97 กม.สภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา ป่าไม้ สายหมอก ไอหนาวและอากาศบริสุทธิ์ และเย็นสบาย ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลและทะเลหมอกที่มีให้ดูตลอดปี ภูทับเบิก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ซึ่งแต่เดิมเป็นสมรภูมิสู้รบ ในภูทับเบิก มีภูลมโล ซึ่งเป็นภูเขาสูงที่สุดในอุทยานฯ ท้าทายนักเดินป่าผจญภัยยิ่งนัก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนและหนาว จากจุดชมวิวธารพายุ ซึ่งอยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บ้านทับเบิก สามารถมองเห็นทะเลหมอกที่ปกคลุมผืนป่าดิบเชิงภูลมโลได้ชัดเจน นับเป็นจุดชมทะเลหมอกซึ่งดีที่สุดแห่งหนึ่งในเขตภาคเหนือตอนล่าง จนได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน Unseen Natures and Wonders เชียวนะคะ
" นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน" เป็นวลีที่รวบรวมจุดเด่นของภูทับเบิกมาอย่างลงตัวเลยล่ะ ซึ่งดาวบนดิน หมายถึง แสงไฟจากบ้านเรือนที่จะระยิบระยับเป็นจุดเล็ก ๆ ตอนกลางคืน เมื่อมองจากยอดดอย จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือที่ ภูทับเบิก จะมีสวนกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลกกกก ปกคลุมไปทั้งขุนเขา ยามกลางคืนนักท่องเที่ยวที่ค้างแรมบนภูทับเบิก สามารถชมดาวฟ้า และดูดาวดินได้อย่างชัดเจนเลยล่ะค่ะ

สำหรับที่พัก ถ้าคุณไม่ได้เตรียมเต้นท์ไป ตรงจุดชมวิว-จุดกางเต้นท์แต่ละที่จะมีให้เช่าค่ะ ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบรีสอร์ทล่ะก็tourism by me ขอแนะนำที่ภูพ่อบทค่ะ อยู่เยื้องๆกับทางเข้าไร่บีเอ็น ที่นี่บรรยากาศดีแบบสุดๆ แถมราคากันเองอีกด้วย อ้อ..ลืมไปอย่างค่ะ ที่ภูพ่อบทเองก็มีที่ให้กางเต้นท์ด้วยเหมือนกันจ้า..

การเดินทาง...
เส้นทางที่ 1 จากเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ถึง 4 แยกหล่มสัก ให้ตรงไปใช้ทางหลวงหมายเลข 203 ผ่าน อ.หล่มสัก ไปจนถึง อ.หล่มเก่า ประมาณ 17 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปใช้ทางหลวงหมายเลข 2011 และทางหลวงหมายเลข 2331 ก็จะถึงยังบ้านทับเบิก เส้นทางนี้ใกล้ค่ะ แต่..ชันมากกกก คือต้องระมัดระวังและขับรถอย่างมีสตินะคะ

เส้นทางที่ 2 จาก อ.นครไทย ผ่านภูหินร่องกล้า แล้วเดินทางต่อไปภูทับเบิก ส่วนขาลงก็ใช้เส้นทางตามเส้นทางที่ ค่ะไม่ว่าจะเดินทางเส้นทางที่ 1 หรือเส้นทางที่ 2 ก็จะมาเจอกับด่านทับเบิก จากนั้นก็เลี้ยวเข้าไปทางบ้านม้งทับเบิก แค่กิโลกว่าๆก็ถึงภูทับเบิกแล้วค่ะ... เมื่อไปถึงภูทับเบิกแล้วก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวบ้านม้งทับเบิกด้วยนะคะเพราะที่นั่นจะมีงานปีใหม่ม้งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  "สวัสดีปีใหม่ค่ะ"

1 ความคิดเห็น: